วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2555

วันนี้เป็นวันอาทิตย์แต่ผมต้องมาทำงานครับ แถมไม่ได้โอทีด้วย นั่นเพราะติดสัญญาที่ไม่เป็นธรรมสำหรับลูกจ้างอย่างผมเท่าไหร่นัก ที่หากบริษัทต้องการให้เราทำงานล่วงเวลาเราก็ต้องทำโดยที่เราไม่สิทธิ์บิดพริ้วได้เลย บริษัทฯสามารถพิจารณาไม่ให้โบนัสและอาจบอกเลิกสัญญานั้นได้เลย หรือเรียกง่ายๆว่า "ไล่ออกจากงาน"

หากถามว่าผิดกฎหมายรึเปล่าที่บริษัทฯให้พนักงานมาทำงานล่วงเวลาโดยที่ไม่จ่ายค่าแรง 
มันมีประเด็นว่าเรารับเงินเดือนโดยที่รวมค่าโอทีเข้าไปแล้วหรือ "เหมาโอที" วันที่ต้องทำโอทีก็ได้รับค่าแรงเท่าเดิม วันที่ไม่มีโอทีก็ได้ค่าแรงเท่าเดิม ดังนั้นบริษัทฯก็ต้องการแรงงานเราให้มากที่สุด โดยที่ค่าแรงน้อยที่สุด และเราเองก็อยากทำงานให้น้อยที่สุดและได้เงินมากที่สุดเช่นกัน ก็ดันที่เซ็นสัญญาว่าจ้างไปแล้วนี่ ทำไงได้ครับ

ผมลองไปศึกษาเรื่องการทำงานล่วงเวลาตามกฎหมายแล้วปรากฎว่า นายจ้างจะต้องจ่ายค่าแรงให้กับลูกจ้างที่ทำงานล่วงเวลาตามจริง และสัญญาที่ให้พนักงานเซ็นชื่อลงนามในสัญญาว่าจ้างใดๆว่า "ค่าล่วงเวลา หรือค่าโอที หรือการทำงานล่วงเวลารวมอยู่ในเงินเดือนแล้ว" สัญญานั้นถือว่าเป็นโมฆะไป เพราะสัญญาดังกล่าวขัดกับกฏหมาย

ว่ากันตามกฏหมายแล้วการทำงานล่วงเวลาหรือทำโอทีนั้น นายจ้างไม่สามารถบังคับให้ลูกจ้างทำได้ นอกจากลูกจ้างจะยินยอม และหากลูกจ้างไม่ทำโอที บริษัทก็ไม่มีสิทธิ์ไล่ลูกจ้างออกได้เพราะเหตุผลนี้เช่นกันครับ และการทำโอทีนั้นกฏหมายกำหนดไว้ว่าห้ามเกินสัปดาห์ละ 36ชั่วโมง นี่หากไม่นับรวมวันอาทิตย์ 8ชั่วโมง 1วันสามารถทำโอทีได้ไม่เกิน 6ชั่วโมง

สรุปเลยแล้วกัน บริษัทฯให้มาทำโอทีก็ต้องมา ไม่งั้นโดนไล่ออก หรือไม่ก็ไปหางานใหม่

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น